Free Porn
xbporn

paper.io yohoho io unblocked 1v1.lol unblocked github.io class 911 yohoho unblocked unblocked games unblocked games 76 yohoho unblocked 76 unblocked games premium yohoho unblocked games github.io fnaf unblocked
หน้าแรกApplicationเพกาซัส (Pegasus) คืออะไร? โปรแกรมเพกาซัส สปายแวร์เพกาซัส อาวุธไซเบอร์ที่ร้ายแรงที่สุดในโลก

เพกาซัส (Pegasus) คืออะไร? โปรแกรมเพกาซัส สปายแวร์เพกาซัส อาวุธไซเบอร์ที่ร้ายแรงที่สุดในโลก

เป็นประเด็นที่พูดถึงกันเป็นอย่างมากสำหรับ เพกาซัส (Pegasus ) เมื่อได้มีการค้นพบว่ามีการใช้เพกาซัสในประเทศไทย กับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีความคิดเห็นต่างรัฐบาล หลายๆคนยังไม่รู้ว่าเพกาซัสคืออะไร มีวิธีใช้ และความรุนแรงยังไง วันนี้เรามาทำความรู้จักไปพร้อมๆกันค่ะ

เพกาซัส คือ สปายแวร์ล้ำสมัย มีความซับซ้อนและมีประสิทธิภาพสูง ที่ผลิตโดยบริษัทสัญชาติอิสราเอล NSO Group ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ โดยจะขายผลิตภัณฑ์ให้กับหน่วยงานของรัฐเท่านั้น และจะต้องได้รับการอนุมัติจากทางการอิสราเอลก่อน โดยมีราคาสูง เรียกได้ว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่ถูกกฎหมาย มีจุดประสงค์หลักใช้สอดส่องผู้ก่อการร้าย หรือบุคคลอันตรายที่อาจก่อให้เกิดภัยต่อความมั่นคงของรัฐ !!

เพกาซัสสามารถเจาะโทรศัพท์เป้าหมายได้โดยวิธีการ “ไร้การคลิ๊ก” (zero click) ผ่านช่องโหว่ในระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์โดยที่เจ้าของไม่รู้ตัวเลย

เมื่อเพกาซัสสามารถเจาะเข้าไปในโทรศัพท์เป้าหมายได้แล้ว โทรศัพท์เครื่องนั้นจะตกอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้เจาะสมบูรณ์ ข้อมูลทุกอย่าง เช่น รูปภาพ วิดิโอ ข้อความ บันทึกการใช้โทรศัพท์ emailของผู้ใช้ รวมทั้งยังสามารถเปิดกล้อง และไมโครโฟนของเครื่องเพื่อสอดแนมตามเวลาจริง สามารถถูกสั่งการจากทางไกลและโอนถ่ายข้อมูลไปยังผู้ควบคุมเพกาซัสได้ โดยที่เจ้าของเครื่องไม่รู้ตัว!

เพกาซัสเปรียบเสมือนอาวุธร้ายแรง ผู้ผลิตจะขายให้กับลูกค้าที่เป็นหน่วยงานของรัฐบาลเท่านั้น และก่อนขายต้องได้รับอนุญาตจากรัฐบาลอิสราเอลก่อนด้วย

เพกาซัสจึงเป็นหนึ่งในอาวุธไซเบอร์ที่ร้ายแรงที่สุดในโลก เมื่อเพกาซัสสามารถเจาะเข้ามาในโทรศัพท์มือถือของใครได้แล้ว ก็สามารถล้วงข้อมูลได้ทุกอย่างที่อยู่ในโทรศัพท์โดยที่เจ้าของไม่เครื่องไม่รู้ตัว ที่ผ่านมาสปายแวร์ของบริษัทสัญชาติอิสราเอล NSO Group ถูกใช้เพื่อล้วงข้อมูลนักกิจกรรม นักการเมือง นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และคนสำคัญอื่นๆอีกมากมาย นี่คือต้นเหตุของการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านความเป็นส่วนตัวอย่างรุนแรงจนกลายเป็นข่าวฉาวไปทั่วโลก จน NSO Group ต้องเจอกับการฟ้องร้องจาก Apple และ Meta จากกรณีการเจาะเข้าระบบ รวมถึงการถูกสหรัฐอเมริกาติด “บัญชีดำ” ไม่ให้สามารถทำธุรกิจกับสหรัฐได้

รู้จักเพกาซัส

เข้ามาได้อย่างไร เจาะผ่านช่องโหว่ที่ที่ไม่มีใครรู้มาก่อน ซึ่งที่ผ่านมามีการตรวจพบได้หลายวิธี เช่น

  • ไร้การคลิ๊ก ( zero click ) เจ้าของโทรศัพท์ไม่ต้องทำอะไร และไม่รู้ตัว
  • ส่งลิ้งค์ผ่าน sms หรือ อีเมล์ ให้เจ้าของโทรศัพท์คลิ๊ก
  • ส่งสัญญาณผ่านเครื่องมือถือ ในกรณีที่อยู่ใกล้เป้าหมาย
  • แอบขโมยโทรศัพท์เป้าหมาย
  • ช่องโหว่ใน application เช่น whatapps หรือ imessage

เอาข้อมูลอะไรไปได้บ้าง

เมื่อสามารถเจาะได้แล้ว เพกาซัสจะทำให้ผู้เจาะสามารถเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์เป้าหมายได้อย่างสมบูรณ์ เช่น

  • SMS
  • Email
  • Video
  • File
  • ประวัติการใช้โทรศัพท์ โทรเข้า-ออก
  • รูปภาพ
  • การตั้งค่าโทรสัพท์
  • ข้อความในแชทต่างๆ

จากข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผย การทำงานของเพกาซัส คือการส่งลิ้งค์เข้าไปในโทรศัพท์ของเป้าหมายผ่านช่องโหว่ (zero day) ที่ไม่มีใครรู้มาก่อนของระบบปฏิบัติการโทรศัพท์ ในช่วงแรกที่เพกาซัสถูกพบ คือการใช้วิธี ฟิชชิ่ง (phishing) ซึ่งเจ้าของดทรสัพท์จำเป็นต้องกดลิ้งค์บางอย่างที่ส่งไปให้ก่อน หลังจากนั้นโทรศัพท์เครื่องนั้นก็ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้เจาะระบบ แต่ในระยะหลังพบว่าเพกาซัสพัฒนาตัวเองได้มากขึ้น โดยการเจาะระบบนั้นทำได้โดยวิธีการ “ไร้การคลิ๊ก” (zero click) ซึ่งไม่จำเป้นต้องส่งลิ้งค์อีกต่อไป แต่สามารถส่งสปายแวร์เข้าไปที่เป้าหมายได้เลยผ่านช่องโหว่ใน imessage ของเครื่อง iphone

แม้ว่าผู้ผลิตโทรศัพท์บริษัท Apple มีความพยายามในการอุดช่องโหว่ แก้ไขความบกพร่องของระบบ แต่นักเจาะของ NSO Group ก็พยายามหาช่องโหว่ใหม่เพื่อส่งเพกาซัสไปที่เป้าหมายเหมือนเดิม ทำให้ผู้ผลิต iphone ต้องกลับมาแก้เกมอุดช่องโหว่อีกครั้งวนไปมา

ในขณะที่มาตรการความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้รับความนิยม เช่น VPN หรือการยืนยันตัวตนสองชั้น ก็ยังไม่สามารถป้องกัน เพกาซัสอาวุธทางไซเบอร์ที่ร้ายแรงนี้ได้ การป้องกันเพกาซัสจึงเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย นั่นจึงทำให้สปายแวร์นี้น่าสะพรึงกลัวมาก

วิธีเช็คว่าเครื่องของเราโดนเพกาซัสโจมตีหรือไม่

  • มีการส่งลิ้งค์ข้อความถูกส่งมายังโทรศัพท์ ที่เป็นข้อความให้เหยื่อหลงเชื่อและคลิ๊กเข้าไปดู
  • สังเกตว่าประสิทธิภาพในโทรสัพท์ลดลง แอพบางตัวอาจหยุดทำงานในขณะใช้งาน เพกาซัสสามารถสร้างภาระให้กับโทรศัพท์และยังกินแรมอีกด้วย ดังนั้นอาจสังเกตเห็นความร้อนใน cpu ของโทรศัพท์ และเปอร์เซนต์แบตเตอรี่ลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
  • เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นโดยการอัพเดทเวอร์ชั่นในโทรศัพท์อย่างสม่ำเสมอ เพราะเมื่อโทรสัพท์ได้รับการอัพเดทและเมื่อมีการค้นพบสปายแวร์ ระบบจะถูกแก้ไขและอัพเดทเพื่ออุดช่องโหว่นั้นๆ
  • สแกนสปายแวร์ ตรวจหาสปายแวร์ตามวิธีต่างๆ
  • อย่าคลิ๊กลิ้งค์ที่ได้รับในข้อความ

เราได้รู้จักเพกาซัสกันมากขึ้นแล้วนะคะ นางไม่ใช่เพกาซัสม้าในเทพนิยายกรีก ร่างกายกำยำสีขาวบริสุทธิ์ มีปีกอันกว้างสง่าสงามเหมือนนกพิราบ แต่นางคือเพกาซัส สปายแวร์อาวุธทางไซเบอร์ที่ร้ายแรงและน่าสะพรึงกลัวที่สุดในโลก!!

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Most Popular