Free Porn
xbporn

paper.io yohoho io unblocked 1v1.lol unblocked github.io class 911 yohoho unblocked unblocked games unblocked games 76 yohoho unblocked 76 unblocked games premium yohoho unblocked games github.io fnaf unblocked
หน้าแรกMobileแกงค์ Call Center มิจฉาชีพ รู้ทันก่อนตกเป็นเหยื่อ

แกงค์ Call Center มิจฉาชีพ รู้ทันก่อนตกเป็นเหยื่อ

มิจฉาชีพที่ปลอมตัวหรือแกงค์ Call Center มักใช้กลโกงต่างๆ ในการหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงินหรือให้ข้อมูลส่วนตัว 10 เคสมิจฉาชีพที่ใช้กลโกงปลอมตัวเป็น call center

  1. มิจฉาชีพอ้างว่าเป็นธนาคาร

มิจฉาชีพจะโทรหาเหยื่อโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร และแจ้งว่าบัญชีธนาคารของเหยื่อมีปัญหา เช่น มีการโอนเงินผิด บัญชีถูกระงับ หรือถูกอายัดทรัพย์ จากนั้นจะขอให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีอื่นเพื่อแก้ไขปัญหา

  1. มิจฉาชีพอ้างว่าเป็นกรมสรรพากร

มิจฉาชีพจะโทรหาเหยื่อโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร และแจ้งว่าเหยื่อมีภาษีค้างชำระ จากนั้นจะขอให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีอื่นเพื่อชำระภาษี

  1. มิจฉาชีพอ้างว่าเป็นกระทรวงยุติธรรม

มิจฉาชีพจะโทรหาเหยื่อโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม และแจ้งว่าเหยื่อมีหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา จากนั้นจะขอให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีอื่นเพื่อประกันตัว

  1. มิจฉาชีพอ้างว่าเป็นกรมขนส่งทางบก

มิจฉาชีพจะโทรหาเหยื่อโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมขนส่งทางบก และแจ้งว่าใบขับขี่ของเหยื่อถูกระงับ จากนั้นจะขอให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีอื่นเพื่อชำระค่าปรับ

  1. มิจฉาชีพอ้างว่าเป็นหน่วยงานรัฐอื่นๆ

มิจฉาชีพอาจอ้างว่าเป็นหน่วยงานรัฐอื่นๆ เช่น ตำรวจ ศาล ประกันสังคม เป็นต้น และแจ้งว่าเหยื่อมีคดีความ หรือมีปัญหาต่างๆ จากนั้นจะขอให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีอื่นเพื่อแก้ไขปัญหา

  1. มิจฉาชีพอ้างว่าเป็นบริษัทเอกชน

มิจฉาชีพอาจอ้างว่าเป็นบริษัทเอกชน เช่น บริษัทโทรศัพท์มือถือ บริษัทบัตรเครดิต บริษัทประกัน เป็นต้น และแจ้งว่าเหยื่อมียอดค้างชำระ หรือมีปัญหาต่างๆ จากนั้นจะขอให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีอื่นเพื่อแก้ไขปัญหา

  1. มิจฉาชีพอ้างว่าเป็นญาติหรือเพื่อน

มิจฉาชีพอาจอ้างว่าเป็นญาติหรือเพื่อนของเหยื่อ และแจ้งว่าประสบอุบัติเหตุ หรือมีปัญหาต่างๆ จากนั้นจะขอให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีอื่นเพื่อช่วยเหลือ

  1. มิจฉาชีพอ้างว่าได้รับรางวัล

มิจฉาชีพจะโทรหาเหยื่อโดยอ้างว่าเหยื่อได้รับรางวัล เช่น รางวัลรถยนต์ รางวัลบ้าน เป็นต้น จากนั้นจะขอให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีอื่นเพื่อดำเนินการรับรางวัล

  1. มิจฉาชีพอ้างว่านำสินค้ามาส่ง

มิจฉาชีพจะโทรหาเหยื่อโดยอ้างว่านำสินค้ามาส่ง เช่น สินค้าออนไลน์ สินค้าจากต่างประเทศ เป็นต้น จากนั้นจะขอให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีอื่นเพื่อชำระค่าสินค้า

  1. มิจฉาชีพอ้างว่าต้องการความช่วยเหลือ

มิจฉาชีพอาจอ้างว่าต้องการความช่วยเหลือ เช่น ต้องการยืมเงิน ต้องการความช่วยเหลือด้านการเงิน เป็นต้น จากนั้นจะขอให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีอื่นเพื่อช่วยเหลือ

หากได้รับสายจากเบอร์แปลกที่มีลักษณะดังกล่าว ควรตั้งสติและตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นสายจากหน่วยงานหรือบริษัทที่น่าเชื่อถือหรือไม่ หากไม่แน่ใจ ควรวางสายและโทรกลับไปยังหน่วยงานหรือบริษัทโดยตรง โดยใช้เบอร์โทรที่ระบุไว้ในเว็บไซต์หรือเอกสารของบริษัทเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังควรระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวทางโทรศัพท์ โดยให้เปิดเผยข้อมูลเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น และไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัวแก่บุคคลที่ไม่รู้จักหรือไม่น่าไว้วางใจ

หากตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่ปลอมตัวเป็น call center ควรรีบแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที เพื่อดำเนินคดีกับมิจฉาชีพ และขอความช่วยเหลือจากธนาคารหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการระงับความเสียหาย

ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำเพิ่มเติมในการป้องกันการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ call center

  • ตรวจสอบเบอร์โทรก่อนรับสาย หากเป็นเบอร์แปลกควรวางสาย
  • ตรวจสอบชื่อผู้โทร หากเป็นชื่อที่คล้ายคลึงกับหน่วยงานหรือบริษัทที่น่าเชื่อถือ แต่มีสะกดคำผิดหรือมีตัวอักษรหรือตัวเลขแปลกๆ อยู่ด้วย ควรวางสาย
  • ตรวจสอบข้อความหากเป็นข้อความกระตุ้นให้คลิก เช่น แจ้งเตือนเรื่องบัญชีธนาคารถูกระงับ แจ้งเตือนเรื่องได้รับรางวัล แจ้งเตือนเรื่องพัสดุตกค้าง เป็นต้น และมักใช้ภาษาที่เร่งเร้าหรือสร้างความตื่นตระหนก ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นข้อความจากหน่วยงานหรือบริษัทที่น่าเชื่อถือหรือไม่
  • หลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ใน SMS หากไม่แน่ใจว่าลิงก์นั้นเป็นลิงก์ของหน่วยงานหรือบริษัทที่น่าเชื่อถือหรือไม่
  • ระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวทางโทรศัพท์ โดยให้เปิดเผยข้อมูลเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น และไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัวแก่บุคคลที่ไม่รู้จักหรือไม่น่าไว้วางใจ

สามารถแจ้งตรวจสอบแกงค์ call center ได้ที่

  • ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (PCT) โทรศัพท์ 1441
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทรศัพท์ 1599
  • กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) โทรศัพท์ 02-164-1000

นอกจากนี้ ยังสามารถแจ้งตรวจสอบได้ที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ตนเองใช้งานอยู่ โดยผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแต่ละรายจะมีช่องทางในการแจ้งเบาะแสแกงค์ call center ดังนี้

  • AIS โทร 1185
  • TRUE โทร 9777
  • DTAC โทร 1678
  • NT โทร 1888

หากพบว่าตนเองตกเป็นเหยื่อของแกงค์ call center ควรรีบแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที เพื่อดำเนินคดีกับมิจฉาชีพและขอความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในการระงับความเสียหาย

RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Most Popular